Cựu bộ trưởng Ishiba chính thức được bầu làm thủ tướng Nhật Bản

Cựu bộ trưởng Shigeru Ishiba hôm nay, 01/10/2024, chính thức được Quốc Hội bầu làm tân thủ tướng Nhật Bản.

Đăng ngày: 01/10/2024

Shigeru Ishiba a déclaré lundi 30 septembre qu'il avait l'intention de convoquer des élections législatives anticipées le 27 octobre.
Tân thủ tướng Shigeru Ishiba trong một cuộc họp báo tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/09/2024. © Kim Kyung-Hoon / AP

Thanh Phương

Cuộc bỏ phiếu hôm nay ở hai viện của Quốc Hội Nhật chỉ mang tính hình thức sau khi ông Ishiba đắc cử chức chủ tịch đảng Dân Chủ Tự Do, đảng đã cầm quyền gần như liên tục từ năm 1955 đến nay. Ông là một chính khách dày dặn kinh nghiệm, từng giữ nhiều chức bộ trưởng, trong đó có bộ trưởng Quốc Phòng. 

Tân thủ tướng sẽ nhanh chóng công bố thành phần nội các. Theo báo chí Nhật Bản, cựu tổng thư ký của chính phủ, ông Katsunobu Kato, sẽ được giao giữ chức bộ trưởng Tài Chính, ông Gen Nakatani sẽ nắm bộ Quốc Phòng, còn tân ngoại trưởng sẽ là ông Takeshi Iwaya.

Nhưng để củng cố tính chính danh của chính phủ mới, ông Ishiba hôm qua thông báo sẽ tổ chức bầu cử Quốc Hội trước thời hạn ngày 27/10 tới. 

Theo nhận định của chuyên gia Yuko Nakano, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, tân thủ tướng Nhật phải đối đầu với nhiều thách thức về kinh tế, chính trị và quốc tế.

Về mặt kinh tế, mức tiêu dùng quá yếu và mức tăng lương quá thấp là hai yếu tố cản trở tăng trưởng của Nhật Bản. Ông Ishiba còn phải tìm giải pháp cho tình trạng láo hóa của dân số Nhật Bản, do tỷ lệ sinh đẻ rơi xuống mức rất thấp.

Về đối ngoại, tân thủ tướng Nhật sẽ phải đối mặt với các căng thẳng quốc tế, trong bối cảnh dưới thời người tiền nhiệm, Tokyo đã tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng và tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ và các nước khác lo ngại trước thế lực đang lên của Trung Quốc cũng như những hành động của Nga và Bắc Triều Tiên. Trước những mối đe dọa đó, ông Ishiba chủ trương thành lập một liên minh quân sự cho châu Á, dựa trên nguyên tắc phòng thủ chung, theo mô hình NATO.

Bài Liên Quan

Leave a Comment